TIN TỨC

“Phải tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng, nhân lực; đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền, phân bổ nguồn lực hợp lý để triển khai chiến lược logistics quốc gia một cách hiệu quả.” - Thủ tướng Phạm Minh Chính -

Ngày đăng: 26/05/2025

“Phải tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng, nhân lực; đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền, phân bổ nguồn lực hợp lý để triển khai chiến lược logistics quốc gia một cách hiệu quả.” - Thủ tướng Phạm Minh Chính -

Tại phiên thảo luận của Quốc hội ngày 23/5, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết về phát triển hạ tầng logistics tại Việt Nam, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm để nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế quốc gia.

Chi phí logistics còn cao – điểm nghẽn cần tháo gỡ

Theo Thủ tướng, hiện nay chi phí logistics của Việt Nam đang chiếm khoảng 17–18% GDP, cao hơn nhiều so với mức trung bình toàn cầu (khoảng 10–11%). Điều này làm gia tăng chi phí sản xuất, vận chuyển, và ảnh hưởng trực tiếp đến giá thành hàng hóa Việt Nam khi tham gia vào chuỗi giá trị khu vực và toàn cầu.

Chiến lược tổng thể: Phát triển đồng bộ 5 phương thức vận tải

Chính phủ đề ra định hướng phát triển đồng bộ, hiện đại và kết nối hiệu quả 5 loại hình vận tải, bao gồm:

- Đường bộ: Nâng cấp các tuyến cao tốc huyết mạch, mở rộng năng lực giao thông liên vùng.

- Đường sắt: Đẩy nhanh các tuyến đường sắt tốc độ cao, kết nối các cảng và trung tâm logistics.

- Đường thủy nội địa: Khơi thông luồng lạch, hiện đại hóa hệ thống cảng sông, tăng tỷ lệ vận tải thủy vốn có chi phí thấp.

- Đường biển: Phát triển cảng biển nước sâu, cải thiện khả năng tiếp nhận tàu trọng tải lớn, tăng kết nối quốc tế.

- Hàng không: Mở rộng các sân bay trọng điểm, thúc đẩy vận tải hàng hóa hàng không – đặc biệt cho ngành hàng điện tử, nông sản chất lượng cao.

Đồng bộ thể chế – công nghệ – hạ tầng

Bên cạnh việc đầu tư hạ tầng, Thủ tướng cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cải cách thể chế, tháo gỡ rào cản pháp lý, và ứng dụng mạnh mẽ công nghệ số trong quản lý và vận hành logistics. Trong đó, việc xây dựng các trung tâm logistics tích hợp quy mô lớn, có chức năng lưu kho, phân phối, thông quan và chuyển tải hàng hóa đa phương thức sẽ được ưu tiên tại các vùng kinh tế trọng điểm như TP.HCM, Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ...

Trích phát biểu của Thủ tướng:

“Phải tháo gỡ các điểm nghẽn về thể chế, hạ tầng, nhân lực; đồng thời tăng cường phân cấp, phân quyền, phân bổ nguồn lực hợp lý để triển khai chiến lược logistics quốc gia một cách hiệu quả.”

Thông điệp từ Chính phủ cho thấy ngành logistics Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để tái cấu trúc, đổi mới mô hình phát triển và tiệm cận chuẩn quốc tế.

Các doanh nghiệp logistics – trong đó có Bách Việt Group – cần nắm bắt xu hướng này để nâng cấp dịch vụ, mở rộng mạng lưới, và đóng góp tích cực vào mục tiêu chung giảm chi phí logistics quốc gia.