TIN TỨC

AIR FREIGHT MARKET UPDATE – TÌNH HÌNH HÀNG KHÔNG THÁNG 12

Ngày đăng: 04/12/2025

AIR FREIGHT MARKET UPDATE – TÌNH HÌNH HÀNG KHÔNG THÁNG 12

HÀNG NHẬP — INBOUND Khu vực Châu Á, đặc biệt là Trung Quốc, đang là tuyến biến động mạnh nhất. Giá cước được các đơn vị vận chuyển điều chỉnh liên tục, có tuyến tăng theo ngày do nhu cầu quá cao. Space về SGN/HAN vẫn rất hạn chế và nhiều hãng đã khóa chỗ từ sớm; tình trạng này dự kiến kéo dài đến hết tháng 12. Mặc dù thị trường “dễ thở” hơn vài tuần trước, hàng bị dời chuyến vẫn xuất hiện ở nhiều hãng. Riêng Hong Kong có mức giảm nhẹ 0.01–0.03 USD/kg ở SHIPAIR, còn Vinflair và Unitex giữ nguyên giá. Các tuyến còn lại trong khu vực châu Á không biến động nhiều. Tại Châu Âu, lượng chỗ về Việt Nam tiếp tục ở mức cực kỳ khan hiếm, đặc biệt từ các sân bay lớn như FRA, MXP và CDG. Nhiều hãng bay như LH, TK, VN liên tục đầy tải. TK hiện đang tồn hàng khá nặng, dẫn đến thời gian vận chuyển kéo dài và khó xác định lịch chắc chắn. Căng. Rất căng. Ở khu vực Trung Đông, tình hình Israel đã ổn định hơn và một số hãng bắt đầu hoạt động lại. Tuy tần suất bay chưa nhiều, nhưng số chuyến bị offload đã giảm đáng kể so với trước. HÀNG XUẤT — OUTBOUND Tuyến Singapore và Narita tiếp tục là hai điểm nóng. Chỗ đi Singapore đã thoáng hơn nhưng Narita vẫn khan hiếm, giá tăng nhẹ và dễ gặp tình trạng phải chờ xác nhận lâu. Trong khi đó, giá đi Hàn Quốc và Ấn Độ đang tốt hơn tháng trước; thậm chí một số chuyến gần ngày bay còn có giá ưu đãi. Riêng tuyến đi Bangladesh chưa ổn định trở lại do tình hình chính trị, hàng có nguy cơ bị giữ lâu tại điểm trung chuyển. Thị trường Châu Âu ở chiều xuất khá ổn định nhưng đã bắt đầu tăng giá nhẹ. Hãng CV tăng 0.2 USD/kg, SQ tăng 0.1 USD/kg; nhiều hãng yêu cầu xin chỗ trước và không cam kết chắc thời gian về. Ở Mỹ, đặc biệt là các tuyến đến BNA, ATL, ORD, lượng chỗ khan hiếm, nhất là đối với hàng pallet. Các hãng thường ưu tiên carton, khiến pallet phải nhận lịch bay xa hơn. Giá đi EU và Mỹ dự kiến tăng thêm 0.05–0.1 USD/kg trong tháng 12.