TIN TỨC THỊ TRƯỜNG
  KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN
OMIT
25/09/2024
ROLL
25/09/2024
DELAY TÀU
10/09/2024
DDP VÀ DDU
27/08/2024
CƯỢC CONT
15/02/2024
KHO NGOẠI QUAN
16/01/2024
ĐIỀU KIỆN DDP
27/12/2023
  Kiến thức về logistics

BIẾN ĐỘNG TRÊN BIỂN ĐỎ GÂY NGUY CƠ KHỦNG HOẢNG VẬN TẢI QUỐC TẾ

Ngày đăng: 25/12/2023

Tin tức Bách Việt Group đăng tải ngày 25/12/2023

Trong những ngày gần đây, một cuộc khủng hoảng mới đang nhen nhóm tại một trong những cung đường thương mại huyết mạch của thế giới, có nguy cơ làm đảo lộn chuỗi cung ứng cũng như đẩy giá dầu và lạm phát đi lên, ở thời điểm mà tăng trưởng kinh tế đang giảm tốc, đó chính là cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào các tàu thương mại qua khu vực biển Đỏ và kênh đào Suez.

 

Biển Đỏ nối với Địa Trung Hải qua kênh đào Suez, hình thành nên tuyến vận tải biển ngắn nhất kết nối châu Âu và châu Á và khoảng 15% lưu lượng vận tải biển của thế giới đi qua kênh đào này. Lực lượng Houthi ở Yemen đã thừa nhận tiến hành một số vụ tấn công bằng tên lửa nhằm vào Israel, cũng như các tàu thương mại hướng đến nước này đi qua Biển Đỏ từ khi xung đột giữa Israel và phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas bùng phát đầu tháng 10.

 

Sau khi một số tàu bị tấn công, ngày càng nhiều tàu chở hàng quyết định neo đậu trên Biển Đỏ trong khi nhiều tàu khác tắt các hệ thống định vị để tránh bị phát hiện, các nhà buôn rục rịch điều chỉnh lịch trình và chi phí vận chuyển.

 

Để đảm bảo an toàn cho hàng hóa, nhiều hãng vận tải đường biển, trong đó hai hãng lớn nhất thế giới là Maersk và Hapag-Lloyd còn tuyên bố đình chỉ tuyến đường này, tránh di chuyển qua tuyến đường biển này, điều hướng lộ trình sang phía mũi Hảo Vọng ở miền Nam châu Phi. Tuyến đường thay thế này sẽ dài thêm khoảng 6.482km. Và việc tránh đi qua Biển Đỏ sẽ làm đội chi phí vận tải do các tàu sẽ phải di chuyển quãng đường xa hơn với thời gian lâu hơn.

 

- Hãng tàu Hapag Lloyd thông báo: Phụ phí phục hồi hoạt động (Operational Recovery Surcharge (-OCR) sẽ có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2024 và được áp dụng cho tất cả container và loại hàng hóa cho đến khi có thông báo mới.

 + Từ Vịnh Ả Rập, Biển Đỏ và Tiểu lục địa Ấn Độ đến Bắc Âu và Nam Âu

  • USD 750 per 20’ container
  • USD 1500 per 40’ container

 

+ Từ Bắc Âu và Nam Âu đến Vịnh Ả Rập, Biển Đỏ và Tiểu lục địa Ấn Độ

  • USD 500 per 20’ container
  • USD 1000 per 40’ container
  • USD 1500 per 40’ Reefer container

- Hãng tàu Maersk: đã áp dụng Phụ phí gián đoạn vận chuyển (Transit Disruption Surcharge - TDS), Phụ phí mùa cao điểm (Peak Season Surcharge -

PSS) và Phụ phí dự phòng khẩn cấp (Emergency Contingency Surcharge - ECS) đối với tất cả hàng hóa trên các tàu bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn quanh Biển Đỏ/Vịnh Aden. “Tại thời điểm này, an toàn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi và nhu cầu đưa ra các khoản phụ phí này xuất phát từ nghĩa vụ của chúng tôi là bảo vệ thuyền viên, tàu và hàng hóa của bạn”.

Emergency Contingency Surcharge (ECS): USD 250,00 / teu Dry cargo

Transit Disruption Surcharge (TDS): USD 200,00 / teu  Dry cargo

Từ ngày 19-12, chi phí vận chuyển một container từ Trung Quốc đến Địa Trung Hải trong tháng 12 đã tăng 44%, lên mức 2.413 USD. Không chỉ cước tăng mà thời gian vận chuyển cũng tăng sau khi nhiều hãng vận tải biển đã thay đổi hải trình, kéo dài thêm 2-3 tháng.

 

Trong nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào các tàu chở hàng trên Biển Đỏ, ngày 18/12, Mỹ cùng với các nước đối tác thông báo thành lập liên minh an ninh với tên gọi là Chiến dịch Bảo vệ Thịnh vượng (OPG), để ứng phó các vụ tập kích của Houthi nhằm vào tàu hàng ở Biển Đỏ. gồm: Mỹ, Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha để bảo vệ các tàu thương mại. Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho biết Liên minh sẽ đóng vai trò "như một đội tuần tra trên Biển Đỏ và Vịnh Aden, hỗ trợ nếu cần cho tàu hàng đi qua tuyến hàng hải quốc tế này". Tính đến ngày 22/12, Lầu Năm Góc cho biết hơn 20 nước đã gia nhập liên minh do Mỹ dẫn đầu nhằm ứng phó các vụ tập kích của Houthi ở Biển Đỏ.

Trước những diễn biến phức tạp đó, Bách Việt sẽ luôn hỗ trợ, đồng hành cùng quý khách hàng để cập nhật những thông tin mới nhất và tận dụng tất cả những khả năng, mối quan hệ với các hãng tàu, đại lý trên thế giới, để đảm bảo giảm thiểu rủi ro về hàng hóa và chi phí vận chuyển.