CÁC ĐƠN VỊ XUẤT KHẨU ĐANG NHẮM ĐẾN VẬN TẢI HÀNG KHÔNG ĐỂ TRÁNH TẮC NGHẼN TẠI BIỂN ĐỎ
Ngày đăng: 02/01/2024
Tin tức Bách Việt đăng tải ngày 02/01/2024
Doanh nghiệp xuất nhập khẩu đứng ngồi không yên vì cước vận tải biển quốc tế liên tục tăng cao, kèm với đó là thêm nhiều phụ phí được áp dụng.Không chỉ tăng giá cước mà thời gian vận chuyển cũng tăng lên đáng kể.
Các nhà xuất khẩu đang cố gắng tìm các đối tác đơn vị vận chuyển đường hàng không để thay thế cho phương thức vận tải đường biển để đưa đồ chơi, quần áo, trà và phụ tùng ô tô đến các nhà bán lẻ cho kịp dịp lễ, tết cuối năm, khi tình trạng hỗn loạn lan qua các chuỗi cung ứng hàng hóa trên toàn thế giới trong làn sóng tấn công ở biển Đỏ còn kéo dài và chưa có dấu hiệu trở lại bình thường.
Ngành vận tải hàng không đã tăng sản lượng do giá cước đường biển tăng cao và sự gián đoạn trong vận chuyển đường biển.
Trong một báo cáo, S&P Global cho biết nếu tình trạng gián đoạn kéo dài, lĩnh vực hàng tiêu dùng cung cấp hàng cho các nhà bán lẻ hàng đầu thế giới như Walmart và IKEA sẽ phải đối mặt với tác động lớn nhất.
Alan Baer, Giám đốc điều hành của OL USA, có các nhóm tư vấn cho khách hàng vận chuyển và hậu cần chuẩn bị cho ít nhất 90 ngày gián đoạn ở Biển Đỏ.
Jan Kleine-Lasthues, giám đốc điều hành vận tải hàng không của công ty giao nhận hàng hóa hàng đầu của Đức Hellmann Worldwide Logistics cho biết, một số công ty hoạt động nhanh đang cố gắng chuyển sang cái gọi là vận tải đa phương thức, có thể bao gồm hai hoặc nhiều phương thức vận tải.
Ông cho biết, Hellmann nhận thấy nhu cầu ngày càng tăng về định tuyến đường hàng không và đường biển kết hợp cho hàng tiêu dùng như quần áo cũng như các mặt hàng điện tử và công nghệ. Ví dụ, điều đó có thể có nghĩa là hàng hóa trước tiên sẽ được vận chuyển bằng đường biển đến cảng ở Dubai, sau đó chúng được chất lên máy bay.
Kleine-Lasthues cho biết: “Tuyến đường thay thế này cho phép khách hàng tránh được khu vực nguy hiểm ở Biển Đỏ và chuyến đi dài quanh cực nam châu Phi”
nếu thời gian để đưa hàng lên kệ tăng gấp đôi, nhiều chủ hàng sẽ chuyển sang vận chuyển bằng đường hàng không - đặc biệt đối với những hàng hóa có giá trị cao như quần áo hàng hiệu và đồ điện tử cao cấp.
Trong mối đe dọa mở rộng, bạn sẽ thấy giá nhiên liệu và hàng hóa vào châu u tăng đáng kể do chi phí chuyển hướng quanh châu Phi tăng lên, có thể mất thêm khoảng 30 ngày để vận chuyển tùy thuộc vào cảng đến”.
Vì vậy giải pháp cấp bách cho tình hình hiện nay đó chính là thay đổi phương thức vận tải bằng đường hàng không, để đẩy nhanh kịp tiến độ việc giao hàng hoá đến các nhà bán lẻ, đối tác.
Tính cấp bách và sự an toàn của hàng hoá khiến cho làn sóng lựa chọn thay thế vận chuyển bằng đường hàng không đang trở nên sôi nổi hơn bao giờ hết. Các chuỗi cung ứng toàn cầu luôn bận rộn nhất trong quý IV vì doanh số bán hàng cho dịp Black Friday và Giáng sinh, Tết Dương lịch và Tết m lịch nhiều chủ hàng đã chuyển sang vận chuyển hàng không sau sự hỗn loạn trong ngành vận tải biển.
Cùng với việc các hãng tàu đã bắt đầu bổ sung các khoản phí, bao gồm cả phụ phí khẩn cấp, đối với hàng hóa bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn ở Biển Đỏ chi phí tăng lên rất nhiều khiến việc chuyển hướng sang vận chuyển bằng đường hàng không ngày càng một nhiều.
Vận chuyển bằng đường hàng không vừa an toàn, vừa nhanh, giúp đẩy nhanh tiến độ giao hàng của các nhà xuất khẩu đây là xu hướng và lựa chọn ưu tiên của các chủ hàng trong thời điểm hiện nay.