TIN TỨC THỊ TRƯỜNG
  KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN
OMIT
25/09/2024
ROLL
25/09/2024
DELAY TÀU
10/09/2024
DDP VÀ DDU
27/08/2024
CƯỢC CONT
15/02/2024
KHO NGOẠI QUAN
16/01/2024
ĐIỀU KIỆN DDP
27/12/2023
  Kiến thức về logistics

VẬN TẢI HÀNG HÓA HÀNG KHÔNG NHẮM TỚI NĂM 2024 TÍCH CỰC

Ngày đăng: 29/01/2024

Tin tức Bách Việt Group đăng tải ngày 29/01/2024

Theo bà Rachel Yuting Fan của IATA cho biết: “Sản lượng rất có thể sẽ giảm trong năm 2024 nhưng vẫn cao hơn ngưỡng năm 2019. Doanh thu về vận tải hàng hóa hàng không sẽ cao hơn 11% năm 2019, bao gồm cả mức tăng 12% doanh thu toàn ngành. Tóm gọn lại, năm 2024 sẽ có mức tăng trưởng doanh thu bền vững và cao hơn ngưỡng trước đại dịch”.

Các chỉ số khác về kinh tế cũng đặt mức tăng tích cực với 3,5% về giao thương toàn cầu. Về tổng quan, công suất chuyên chở hàng hóa sẽ tăng trở lại còn công suất chuyển đổi sẽ biến mất hoàn toàn. Các máy bay chuyên chở vẫn giữ vững thị phần trong năm 2024.

Một số yếu tố có lợi khác có thể kể đến bao gồm: sự tăng trưởng của thương mại điện tử, giảm thiểu thời gian vận chuyển và mức tăng nóng của các loại hàng hóa chuyên biệt có giá trị cao, chẳng hạn như dược phẩm lại cho thấy sự ổn định với tính dễ thay đổi của ngành.

Một số yếu tố đáng lo ngại có thể kể đến như: chuỗi cung ứng tại Trung Quốc và sự biến đổi tỷ giá.

Về tổng thể:
• Doanh thu vận tải hàng hóa hàng không được dự báo sẽ giảm xuống mức 111 tỷ USD trong năm 2024
• Sản lượng vẫn sẽ ở mức cao lịch sử, mặc dù đã giảm trong năm 2023. Mức tăng đã thay đổi nhanh chóng trong những năm gần đây (Giảm 8,2% trong năm 2019, tăng 54,7% năm 2020, tăng 25,9% năm 2021, tăng 7% năm 2022 và giảm 32,2% năm 2023)
• Sản lượng hàng hóa hàng không được dự báo sẽ tăng lên 61 triệu tấn trong năm 2024.

Những thách thức trong năm 2024

Số hóa và xanh hóa sẽ tiếp tục là nhân tố chính trong sự phát triển của ngành

Số hóa sẽ phải vượt qua rào cản về hệ thống cũ đã 50 năm tuổi và bao quát môi trường chia sẻ dữ liệu mà không chỉ là số hóa các tài liệu vật lý. Vấn đề là những dữ liệu biến thiên trong ngành, trong đó bao gồm cả các chức năng, định dạng, thông tin khách hàng. Những yếu tố này làm rào cản cho việc tối ưu hệ thống vô cùng phức tạp.

“Tiêu chuẩn bản ghi ONE sẽ giúp giải quyết vấn đề này (ONE record – Một tiêu chuẩn được IATA công bố giúp chia sẻ dữ liệu và tạo 1 bản ghi duy nhất cho kiện hàng). Đây là tiêu chuẩn mở sẽ giúp kết nối dữ liệu và là yếu tố tiên quyết cho số hóa thành công. Nó đã được kiểm thử và xác nhận bởi hơn 200 công ty về sự đáng tin cậy và hiệu quả, tất cả các hãng hàng không sẽ cần triển khai ONE record vào 1/1/2026”, theo ông Henk Mulder – Trưởng bộ phận Digital Cargo của IATA cho biết.

Với việc ONE record được triển khai, sẽ có phương thức tiếp cận thống nhất cho cấu trúc dữ liệu hàng hóa, đồng nghĩa với việc đảm bảo tính liền mạch về trao đổi thông tin. Quan trọng nhất đó là phương thức chia sẻ dữ liệu này sẽ tối ưu các giao thức mã hóa và an ninh để bảo vệ những thông tin nhạy cảm.

Ngoài ra, việc triển khai hệ thống PLACI (Preloading Advance Cargo Information) cũng là một dấu mốc đáng kể khác. Mục tiêu tiêu là tăng tính an ninh cho hàng hóa hàng không, nhưng triển khai PLACI là công việc phức tạp và các tổ chức chính phủ đang không hài hòa các nỗ lực của nhau. Các chương trình PLACI không đồng nhất sẽ làm cho việc chia sẻ dữ liệu khó khăn và tăng khả năng làm chậm dòng hàng hóa.

Số hóa sẽ giúp toàn ngành không chỉ tăng trưởng về thương mại điện tử, thích ứng với sự thay đổi về công suất, mà còn cung cấp các bản phân tích chuyên sâu cho sự phát triển bền vững.

Một số yếu tố về “xanh hóa” ngoài giảm thiểu phát thải khí carbon đang được triển khai trong ngành như:
• Loại bỏ đồ nhựa dùng một lần
• Giảm thiểu thất thoát hàng hóa dễ hư hỏng
• Thúc đẩy các cơ sở “xanh hóa”
• Thu hút và giữ chân nhân tài