TIN TỨC THỊ TRƯỜNG
  KIẾN THỨC CHUYÊN MÔN
OMIT
25/09/2024
ROLL
25/09/2024
DELAY TÀU
10/09/2024
DDP VÀ DDU
27/08/2024
CƯỢC CONT
15/02/2024
KHO NGOẠI QUAN
16/01/2024
ĐIỀU KIỆN DDP
27/12/2023
  Kiến thức về logistics

SỐ LƯỢNG TÀU HỦY BỎ CHUYẾN TRÊN CÁC TUYẾN CHÂU Á - BẮC ÂU, CHÂU Á - BỜ ĐÔNG BẮC MỸ VÀ CHÂU Á - ĐỊA TRUNG HẢI ĐÃ GIẢM MẠNH TRONG NHỮNG TUẦN GẦN ĐÂY

Ngày đăng: 20/05/2024

Tin tức Logistics Bách Việt Group đăng tải các ngày trong tuần

Thực tế năm 2023, thị trường vận tải container đã suy giảm mạnh, chỉ số World Container Index (chỉ số giá cước vận tải biển của 8 tuyến chính trên toàn cầu) có thời điểm giảm trên 60% so với cùng kỳ 2022. Sức mua tại các thị trường lớn như Mỹ, châu Âu ở mức thấp, lượng hàng tồn kho cao, khiến nhu cầu nhập khẩu rất hạn chế. Các hãng tàu phải cắt giảm mạnh chi phí hoạt động dẫn tới nhiều khó khăn trong quá trình đàm phán giá dịch vụ giữa các cảng và hãng tàu.

Trong những tuần gần đây, số lượng tàu hủy bỏ chuyến trên các tuyến châu Á - Bắc Âu, châu Á - Bờ Đông Bắc Mỹ và châu Á - Địa Trung Hải đã giảm đáng kể. Tuy nhiên, sự biến động mạnh trong các tuyến vận chuyển này là một thách thức cho việc xác định liệu sự suy giảm này là một xu hướng mới hay chỉ đơn giản là một phần của những biến động thông thường.

Ngược lại, trên tuyến Châu Á – Bờ Tây Bắc Mỹ (như mô tả trong hình), một mô hình nhất quán đã xuất hiện kể từ năm 2022, cho thấy số lượng chuyến bỏ chuyến giảm dần. Xu hướng này vẫn tiếp tục kéo dài đến năm 2024, với số chuyến tàu bị hủy hiện gần như bằng không. Ngay cả khi áp dụng mức trung bình hoạt động trong 4 tuần để giảm thiểu biến động trên cả bốn tuyến, xu hướng cơ bản vẫn nhất quán: số lượng chuyến tàu bị hủy giảm mạnh trong những tuần gần đây.