26/08/2024
12/08/2024
05/08/2024
12/07/2024
23/04/2024
26/01/2024
05/01/2024
15/12/2023
15/12/2023
15/11/2024
13/11/2024
31/10/2024
08/10/2024
25/09/2024
25/09/2024
23/09/2024
20/09/2024
10/09/2024
27/08/2024
20/08/2024
14/08/2024
07/08/2024
09/07/2024
01/07/2024
11/06/2024
29/05/2024
28/05/2024
20/04/2024
11/04/2024
10/04/2024
22/03/2024
20/03/2024
19/03/2024
07/03/2024
29/02/2024
20/02/2024
15/02/2024
30/01/2024
25/01/2024
23/01/2024
22/01/2024
16/01/2024
15/01/2024
04/01/2024
27/12/2023
27/12/2023
24/11/2023
24/11/2023
24/11/2023
THỊ TRƯỜNG HÀNG HÓA HÀNG KHÔNG: TĂNG TRƯỞNG NHƯ THẾ NÀO TRONG BA THÁNG LIÊN TỤC?
Ngày đăng: 27/05/2024
Tin tức Logistics Bách Việt Group đăng tải các ngày trong tuần
Theo dữ liệu thị trường hàng tuần mới nhất từ Xeneta, nhu cầu thị trường hàng không toàn cầu tăng 11% trong ba tháng liên tục (so với năm ngoái). Điều này đã dẫn đến sự bứt phá trong chỉ số tải động toàn cầu - chỉ số thước đo của Xeneta về khả năng sử dụng công suất hàng không dựa trên khối lượng và trọng lượng hàng hóa được vận chuyển cùng với công suất có sẵn. Cụ thể, tỷ lệ tải trọng ba tháng đầu năm 2024 đã tăng 2 % so với năm trước, đạt 59%. Bên cạnh đó hiệu suất trong tháng Ba cũng cho thấy sự tăng trưởng tương tự, lên tới 61%. Vậy nhờ đâu mà thị trường hàng hóa hàng không có thể tăng trưởng ấn tượng như vậy?
Theo ông Niall van de Wouw, những rối loạn tại Biển Đỏ đã góp phần vào những số liệu gần đây bởi lượng hàng vận chuyển bằng đường hàng không tăng chủ yếu từ Trung Đông và Nam Á, khi các nhà vận chuyển chuyển hướng từ vận tải biển sang hàng không để tránh sự chậm trễ tại Biển Đỏ. Thêm vào đó, sự bùng nổ thương mại điện tử cũng mang vai trò quan trọng không kém, mà dường như không có dấu hiệu hạ nhiệt trên các tuyến đường chính.
Ảnh: Biểu đồ tăng trưởng mức giá cước hàng không
Trong tháng 3, mức giá cước bình quân toàn cầu cho vận chuyển hàng không đã tăng 7% so với tháng trước, đạt 2,43 USD mỗi kg.
Đặc biệt, tuyến đường từ Trung Đông và Nam Á sang châu Âu tiếp tục dẫn đầu về mức tăng giá cước hàng không, được thúc đẩy bởi những lo ngại về tình hình Biển Đỏ làm giảm công suất. Cụ thể, giá cước trung bình trên tuyến này tăng vọt 46% so với tháng 2, đạt 2,82 USD mỗi kg, tăng 71% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với thị trường xuất khẩu từ Ấn Độ, mức giá cước hàng không từ Ấn Độ sang châu Âu trong tháng 3 đã tăng đột biến lên 68% theo tháng, đạt mức 3,38 USD mỗi kg. Trong khi đó, mức giá cước vận chuyển đường biển cho các container từ bờ Tây Ấn Độ đến Bắc Âu đã giảm 9% trong tháng 3 sau khi đạt đỉnh vào tháng 2, mặc dù vẫn cao hơn 340% so với trước khi xảy ra sự cố tại Biển Đỏ vào tháng 12.
Thị trường hàng không từ Trung Đông và Nam Á sang Mỹ cũng có sự tăng giá đáng kể khi mức giá cước bình quân trong tháng 3 đạt 4,03 USD mỗi kg, tăng 35% so với tháng trước và 51% so với cùng kỳ năm trước.
Cùng lúc đó, mức giá cước hàng không từ châu Âu sang Mỹ chỉ tăng nhẹ 3% theo tháng, lên 2,12 USD mỗi kg, do tuyến đường này ít bị ảnh hưởng bởi tình hình Biển Đỏ.
Mức giá cước từ Trung Quốc sang châu Âu giảm 3% theo tháng, xuống còn 3,64 USD mỗi kg nhưng mức giá này vẫn tăng 5% so với năm trước, chủ yếu do nhu cầu thương mại điện tử và sự chuyển hướng từ Biển Đỏ. Bên cạnh đó, mức giá cước từ Trung Quốc sang Mỹ là 4,06 USD mỗi kg đã giảm 2% theo tháng, nhưng so với năm trước, nhu cầu thương mại điện tử tăng và sự phục hồi chậm của công suất khoang hành khách đã đóng góp vào mức tăng trung bình 15% của giá cước vận tải.
Do nhu cầu thị trường hoa giảm, thị trường xuất khẩu từ Nam Mỹ ghi nhận mức giảm lớn nhất trong số các tuyến đường hàng không toàn cầu hàng đầu. Đối với tuyến Mỹ, mức giá giảm 12% so với tháng trước, xuống còn 1,25 USD mỗi kg vào tháng Ba, giảm 7% so với năm trước. Đối với tuyến châu Âu, mức giá cước trung bình là 1,75 USD mỗi kg, giảm 18% theo tháng và 11% theo năm.
Có thể thấy thị trường hàng không toàn cầu đã khởi đầu năm mạnh mẽ hơn dự kiến, tuy nhiên, việc tăng thêm công suất dự kiến có thể gây áp lực giảm chung đối với tỷ lệ tải và mức giá cước. Mặc dù vậy, một số tuyến đường đặc biệt vẫn sẽ thấy mức giá cước được đẩy cao bởi sự phát triển không ngừng của thương mại điện tử và sự không chắc chắn còn vương lại từ Biển Đỏ.