hoạt động phát triển Thương hiệu
  Hoạt động phát triển Thương hiệu

Thuật ngữ Logistic dễ hiểu Bài 2: CIF – Cost, Insurance & Freight (Giá + Bảo hiểm + Cước phí)

Ngày đăng: 03/09/2025

Thuật ngữ Logistic dễ hiểu Bài 2: CIF – Cost, Insurance & Freight (Giá + Bảo hiểm + Cước phí)
 

Nếu FOB giống như việc “người bán đưa hàng lên tàu rồi thôi”, thì CIF lại “tâm lý” hơn một chút.
 
Với CIF, người bán không chỉ lo chi phí đưa hàng ra cảng và lên tàu, mà còn trả luôn cước phí vận chuyển quốc tế + bảo hiểm cho chặng đường biển.
 
Tuy nhiên, luật chơi logistics luôn công bằng: Khi hàng đã được xếp lên tàu, rủi ro vẫn chuyển sang người mua. Nếu chẳng may sóng to gió lớn làm hỏng hàng, bạn sẽ làm việc với công ty bảo hiểm để nhận bồi thường – chứ không thể bắt người bán chịu trách nhiệm nữa.
 
Ví dụ dễ hiểu:
Bạn nhập cà phê từ Brazil về Việt Nam theo điều kiện CIF Cát Lái.
Nhà xuất khẩu Brazil sẽ lo luôn tiền vận chuyển tàu biển + bảo hiểm tới cảng Cát Lái.
Nhưng khi hàng đã “lênh đênh” giữa đại dương, trách nhiệm rủi ro lại nằm ở bạn.
 
Điều thú vị: CIF thường được nhà xuất khẩu thích dùng vì họ có thể thương lượng cước phí tốt với hãng tàu, đôi khi cộng thêm lợi nhuận nhỏ trong đó.